พณ.คาดส่งออก Q1/55 ขยายตัวติดลบ เหตุผู้ผลิตอยู่ระหว่างฟื้นฟูหลังน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2012 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ คาดว่า การส่งออกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะติดลบเล็กน้อย เพราะผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟู ซึ่งหลายโรงงานได้เริ่มกลับมาผลิตและส่งออกได้บ้างแล้ว โดยคาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไปจะกลับมาส่งออกได้เป็นปกติ และฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะที่แนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 15% คิดเป็นมูลค่า 263,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ว่าขณะนี้ตลาดสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญจะมีปัญหาเศรษฐกิจ แต่ตลาดอื่นๆ ยังมีอัตราการขยายตัวได้สูง และสินค้าไทยก็เป็นที่ยอมรับ ประกอบกับกรมส่งเสริมการส่งออกมีมาตรการผลักดันการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้การส่งออกขยายตัวได้ตามเป้าหมายแน่นอน

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า การส่งออกของไทยในปีนี้จะทำได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ 15% เพราะกรมมีแผนผลักดันการส่งออกไปยังตลาดที่มีศักยภาพ เช่น จีน, อินเดีย, รัสเซีย, แอฟริกา และอาเซียน ทดแทนตลาดหลัก ทั้งสหรัฐฯ และยุโรปที่มีปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอาเซียน ซึ่งกรมฯ จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ หลังจากที่อาเซียนจะรวมกลุ่มเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ