ยูโรกรุ๊ปผ่อนคลายเป้าหมายยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนเป็น 5.3% ของ GDP

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 13, 2012 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด จุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ผ่อนคลายเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณสำหรับปี 2555 ของสเปน จากเป้าหมายเบื้องต้นที่ 4.4% เป็น 5.3% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

นายจุงเกอร์กล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนว่า "ยูโรโซนได้ยกเลิกเป้าหมายที่รัฐบาลสเปนประกาศในก่อนหน้านี้ที่ 5.8% ของจีดีพีเรียบร้อยแล้ว"

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดใหม่ของสเปนเปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลชุดก่อนได้พลาดเป้าหมายปรับลดงบประมาณขาดดุลในปี 2554 ลงสู่ 6% ของจีดีพี รัฐบาลชุดใหม่ก็อาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของปีนี้ได้เช่นเดียวกัน

สเปนต้องปรับลดงบประมาณขาดดุลต่อจีดีพีลงเหลือ 4.4% ในปี 2555 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่รัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) ได้อนุมัติ แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลชุดใหม่ของสเปนประกาศว่า อาจจะสามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณลงได้เพียง 5.8% ของจีดีพีในปีนี้ และให้คำมั่นว่าจะทำตามเป้าหมายที่ 3.0% ให้ได้ในปี 2556

"ยูโรกรุ๊ปประเมินว่า ระยะเวลาที่เหมาะสมในการปรับยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงเกินไปนั้น จะต้องมีความพยายามมาก่อนในช่วงก่อนหน้านี้ โดยให้ต่ำกว่า 5.8% ของจีดีพีอีก 0.5%" นายจุงเกอร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ