China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 13 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 13, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคาร ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาดทุนหรือปรับปรุงสภาพคล่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์แต่อย่างใด

นายโจวกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาประจำปีว่า การปรับสัดส่วนกันสำรองนั้น ไม่จำเป็นต้องสะท้อนให้เห็นถึงภาวะนโยบายการเงิน แต่เป็นการดำเนินการเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงในทุนสำรองระหว่างประเทศของจีน

"เมื่อกล่าวในเชิงทฤษฎี ยังมีโอกาสมากที่จะลดสัดส่วนการกันสำรอง" นายโจวกล่าว แต่ตั้งข้อสังเกตว่า การปรับสัดส่วนการกันสำรอง จะขึ้นอยู่กับภาวะสภาพคล่องในตลาด ซึ่งเชื่อมโยงกับดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างๆควรจะใช้นโยบายสินเชื่อที่มีความแตกต่างกัน เพื่อรับประกันเงินกู้ที่อยู่อาศัยแก่ผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์

หลิว ซือหยู รองผู้ว่าการธนาคารกลางแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภา

หลิวกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้นโยบายสินเชื่อที่มีความแตกต่างกันในปีนี้ เพื่อรับประกันว่า ประชาชนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะสามารถขอสินเชื่อจำนองที่ต้องการจากธนาคารเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ธรรมดาหลังแรกได้

-- เหยียน ชิงหมิน ผู้ช่วยประธานคณะกรรมการกำกับกฎธนาคารจีน และสมาชิกคณะกรรมการสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน กล่าวว่า กำไรที่ขยายตัวในระดับสูงในธุรกิจธนาคารของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ยังไม่ยั่งยืน แม้ว่าสถานการณ์แวดล้อมภายนอกจะเอื้ออำนวยสำหรับธุรกิจดังกล่าวในการสร้างผลกำไรอันเนื่องมาจากการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงในจีน

เหยียนเชื่อว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะบั่นทอนกำไรของธนาคาร และอัตราดอกเบี้ยที่อิงตามตลาดจะทำให้ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝากแคบลง

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาว่า ยอดขาดดุลการค้าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ รวมทั้งผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในตลาดปริวรรตเงินตรานั้น ถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับจีน

ความสัมพันธ์ของอุปสงค์และอุปทานในตลาดนั้น มีบทบาทมากขึ้นในด้านการตัดสินใจอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ