China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 13, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียน ผู้ซึ่งทั้งเป็นสมาชิกในการประชุมที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ครั้งที่ 11 กล่าวว่า อุปทานผลผลิตเกษตรและฟาร์มในประเทศไม่ได้ตึงตัว เหมือนในหลายๆ ปีก่อน และราคายังเคลื่อนไหวที่ทิศทางที่ราบรื่น

นายเกียนระบุว่า อุปสงค์ที่ซบเซาในตลาดต่างประเทศจะส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อการปรับขึ้นราคาสินค้าเกษตรและฟาร์ม ขณะเดียวกัน ราคาวัตถุดิบผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรอาจปรับขึ้นอย่างมากได้ยาก อย่างไรก็ตาม จากต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตกำลังปรับเพิ่มขึ้น และอาจดับราคาสินค้าเกษตรปานกลาง

--นายเกียน เก้อหมิง ผู้อำนวยการกรมการพัฒนาและการวางแผน สังกัดกระทรวงเกษตรจีน กล่าวว่า คาดว่าตลาดธัญพืชของจีนจะยังมีอุปทานตึงตัวเล็กน้อย และยังมีความสัมพันธ์ของอุปสงค์ในระยะยาว

จีนตั้งเป้าผลผลิตธัญพืชไว้ที่ 572.5 ล้านตันภายในปี 2563 เพื่อให้เพียงพอต่ออุปสงค์ในการบริโภค ซึ่งหมายความว่าจะเป็นการเพิ่มการผลิตอย่างน้อย 4 ล้านตันต่อปีเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย นายเกียนระบุว่า จีนกำลังเผชิญภาระกิจหนักด้านการประกันความปลอดภัยของธัญพืช เพื่อให้บรรลุเป้าการผลิต

อุปทานต่ออุปสงค์ในตลาดข้าวเปลือกและข้าวสาลีในประเทศโดยทั่วไปมีความสมดุลกัน ขณะที่อุปสงค์ต่ออุปทานของตลาดข้าวโพดเปลี่ยนจากหย่อนเป็นตึงตัวปานกลาง เนื่องจากภาคผู้ผลิตอาหารสัตว์และอุตสาหกรรม deep processing กำลังขยายตัว จึงทำให้การขาดแคลนข้าวโพดค่อยๆ มีมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ