ครม.ญี่ปุ่นจะให้เงิน 8 พันล้านเยนแก่ไทย ยกถ.วงแหวนรอบนอกป้องกันน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบผลสัมฤทธิ์ของการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ประสบความสำเร็จในการเดินทางไปสร้างความเชื่อมั่นต่อภาครัฐและภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่มีต่อแผนบริหารจัดการน้ำ พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณในการลงทุนก่อสร้างโครงการที่เกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมของไทยด้วย

"การเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ผลสัมฤทธิ์มีหลายรูปแบบทั้งการจัดงานสัมมนา เจรจาคู่ค้าทางธุรกิจ การเจรจาทวิภาคี ซึ่งผลตอบรับสูงมาก ได้รับความเชื่อมั่นจากทั้งภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นเป็นอย่างดี" นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันที 24 มี.ค.55 เตรียมพิจารณาวาระสำคัญในการให้ความช่วยเหลือไทย เช่น การอนุมัติเงินจำนวน 8 พันล้านเยน เพื่อให้สนับสนุนไทยนำมาใช้ในการยกถนนวงแหวนรอบนอกเพื่อป้องกันน้ำท่วม ขณะเดียวกันองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า)จะสนับสนุนงบประมาณในการให้คำปรึกษาแก่ไทยเรื่องการระบายน้ำ

นอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นจะขยายวีซ่าให้แก่ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยให้นานขึ้น ส่วนด้านการค้านั้น ญี่ปุ่นจะมีการเพิ่มโควต้านำเข้าสินค้าไทยในญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู และเนื้อไก่

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นยังสนใจอนุภูมิภาคใหม่ คือ "ชินเดีย" ที่มาจากไชน่าและอินเดีย ซึ่งถือเป็นอนุภูมิภาคที่จะมีความสำคัญต่อไปในอนาคต เช่น โครงการท่าเรือน้ำลึกในพม่า ซึ่งญี่ปุ่นฝากไทยให้ความสำคัญในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงกับท่าเรือดังกล่าว

รักษาการโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้สร้างความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและผู้ค้าญี่ปุ่น โดยได้ยกตัวอย่างเอกชนรายใหญ่ คือ บริษัทฮอนด้าซึ่งภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีของไทยและมีโอกาสเจรจากับคู่ค้าแล้ว ทำให้เกิดความเชื่อมั่น โดยพร้อมยืนยันจะขยายกรอบการลงทุนในปีนี้และปีต่อไปอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ