ครม.เห็นชอบยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรฯ ปี 55-59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2012 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปี 55-59 ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผลิตผลเกษตรและอาหารของไทยด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการเจรจา การนำเสนอ และการสนับสนุนข้อมูลด้านเทคนิค, พัฒนาศักยภาพการตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช คุณภาพและมาตรฐาน และปัญหาด้านเทคนิค สำหรับสินค้าเกษตรและอาหารของไทยในตลาดต่างประเทศ ทั้งในตลาดเดิมและตลาดใหม่, ให้ได้ข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวต่างๆ เกี่ยวกับ นโยบาย มาตรการด้านการเกษตรของต่างประเทศ รวมทั้งด้านการผลิต การค้า การลงทุน และกฎระเบียบระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตร สำหรับเตรียมมาตรการชิงรุกและเชิงรับอย่างมีประสิทธิภาพ, เสริมสร้างและพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตรกับต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือต่างๆ และพัฒนาระบบการบริหารจัดการด้านการเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรฯ ให้มีประสิทธิภาพ

โดยมียุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพกระบวนการเจรจา การนำเสนอ และแก้ปัญหาภาคเกษตรกับต่างประเทศ ได้แก่ เตรียมความพร้อมสำหรับกระบวนการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี และการแก้ปัญหาด้านเทคนิคของสินค้าเกษตรและอาหารในเวทีระหว่างประเทศ, พัฒนากลไกการตอบสนองเพื่อแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วในกรณีที่ผลิตผลเกษตรและอาหารไทยมีปัญหาด้านคุณภาพในตลาดปลายทาง, ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ด้านคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ เป็นต้น

นายภักดีหาญส์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศจะมีส่วนช่วยให้การดำเนินงานด้านการต่างประเทศของกระทรวงเกษตรฯ เป็นเอกภาพ ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเกิดการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นระบบ อันจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคเกษตรของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ