World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 13, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการในการประชุมครั้งล่าสุดว่า ยูโรโซนจะอนุมัติเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 สำหรับกรีซ วงเงินรวม 1.30 แสนล้านยูโร หลังจากที่กรีซได้เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนพันธบัตรมูลค่า 1.772 แสนล้านยูโร (2.325 แสนล้านดอลลาร์) แล้วเมื่อวานี้

-- นายฌอง-คล็อด จุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ผ่อนคลายเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณสำหรับปี 2555 ของสเปน จากเป้าหมายเบื้องต้นที่ 4.4% เป็น 5.3% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในวันนี้ว่า เฟดจะทำการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ธนาคารพาณิชย์ 19 แห่งของสหรัฐ เพื่อดูว่าธนาคารเหล่านี้มีฐานเงินทุนมากพอที่จะต้านทานภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงและวิกฤติตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฟดจะเปิดเผยผลการตรวจสอบภาวะวิกฤติในระยะเวลา 3 วันนี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางมียอดขาดดุลงบประมาณ 2.317 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. นับเป็นการขาดดุลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และขาดดุลสูงกว่าเดือนก.พ. ปีที่แล้วซึ่งเคยสถิติขาดดุลที่ 2.225 แสนล้านดอลลาร์ ถึง 9 พันล้านดอลลาร์

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคแปซิฟิก จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 6% ในปีนี้ จากปี 2554 ที่ 7% โดย ADB เปิดเผยการคาดการณ์ดังกล่าวในรายงาน " Pacific Economic Monitor" ล่าสุดในวันนี้

-- นายซิ่ว หยูเซิง รองประธานสภานิติบัญญัติและประธานกิตติมศักดิ์ของสถาบันวิจัยพลังงานไฟฟ้าแห่งชาติ เปิดเผยวันนี้ว่า จีนต้องประเมินความเสี่ยงอย่างเต็มรูปแบบ และมีระบบการตรวจสอบที่ชัดเจน หากจะอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เนื่องจากโลกเคยได้รับบทเรียนจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิม่าแล้ว

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ทางการจีนได้อนุมัติให้ญี่ปุ่นซื้อพันธบัตรรัฐบาลจีนมูลค่าถึง 6.5 หมื่นล้านหยวน หรือ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะกระชับความสัมพันธ์ของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% และตัดสินใจขยายโครงการปล่อยกู้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยจะขยายวงเงินสำหรับการปล่อยกู้อีก 2 ล้านล้านเยนภายใต้โครงการสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้ปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมทั้งขยายกำหนดเส้นตายของการยื่นขอเงินกู้ออกไปอีก 2 ปีจนถึงเดือนมี.ค. 2557

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัส ลง 1 ขั้น สู่ระดับขยะ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่า ภาคธนาคารของไซปรัสอาจต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนจำนวนมากของภาคธนาคารไซปรัสในประเทศกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ