นายกฯจีนเรียกร้องสหรัฐร่วมมือแก้ปัญหาการค้าไร้สมดุล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2012 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวในวันนี้ว่า ความร่วมมือคือวิธีแก้ปัญหาการค้าที่ไม่สมดุลระหว่างจีนและสหรัฐ ตลอดทั้งความยากลำบากและการกระทบทั่งกันที่เกิดจากเรื่องดังกล่าว

นายเหวินกล่าวในงานแถลงข่าวหลังการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีนว่า สหรัฐควรเปิดตลาดส่งออกมายังจีน ควบคู่ไปกับการผ่อนคลายข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการลงทุนแบบทวิภาคี

"จีนเตรียมตัวซื้อสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น" นายเหวินกล่าว พร้อมกับเสริมว่า "ผมเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างสหรัฐและจีนเป็นวิธีที่ดีกว่าการเผชิญหน้ากัน ตราบใดที่เราเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องนี้ สหรัฐและจีนจะมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ยังยืนและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง"

นายเหวินระบุว่า ทั้งสองประเทศควรสร้างภาวะที่เอื้อต่อการลงทุนของทั้งสองฝ่ายและส่งเสริมความร่วมมือในเรื่องการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภค โดยการลงทุนของจีนในภาคก่อสร้างด้านสาธารณูปโภคของสหรัฐจะเป็นการแก้ปัญหาแบบ วิน-วิน สำหรับการจ้างงานเพิ่มในสหรัฐ

นอกจากนี้ นายเหวินยังเสนอให้ขยายความมือออกไปยังอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งรวมไปถึงพลังงานใหม่, วัตถุดิบใหม่ๆ ตลอดไปจนถึงการอนุรักษ์พลังงานและการบิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ