(เพิ่มเติม) ฟิทช์ชี้กองทุนรวมตลาดเงินของไทยขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของกองทุนรวมตลาดเงินในประเทศไทย หรือ Money Market Fund ตั้งแต่ปี 2550 นั้น เป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญในการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงินที่เพิ่มขึ้นต่อทั้งนักลงทุนและบริษัทจัดการกองทุน

ทั้งนี้ ฟิทช์ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าวในงานสัมมนาที่จัดขึ้นที่กรุงเทพ ในหัวข้อ “The Value of Fund and Asset Manager Ratings"

อันดับกองทุนรวมตลาดเงินของฟิทช์ เป็นการให้ความเห็นจากมุมมองที่เป็นกลางและใช้เกณฑ์มาตรฐานในการวัดความเสี่ยงของกองทุนในด้านการรักษาเงินต้นและดำรงสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูง โดยไม่คำนึงถึงสถานะการจดทะเบียนหรือการทำการตลาดของกองทุน ฟิทช์อาจไม่จัดอันดับกองทุนนั้นๆ เป็นกองทุนรวมตลาดเงิน หากหลักเกณฑ์การลงทุนของกองทุนไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์กองทุนรวมตลาดเงินที่กำหนดโดยฟิทช์

ฟิทช์ระบุว่า “ณ สิ้นปี 2554 สินทรัพย์ภายใต้กองทุนรวมตลาดเงินในประเทศไทยมีขนาดประมาณเกือบหนึ่งในห้าของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนรวมประเภทตราสารหนี้ทั้งหมด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเน้นให้เห็นถึงความสำคัญในการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงินที่เพิ่มขึ้น ในการประเมินกองทุนรวมตลาดเงิน ฟิทช์จะให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ความสามารถของกองทุนในการรักษาเงินต้นและดำรงสภาพคล่อง โดยฟิทช์จะทำการเฝ้าติดตามกองทุนรวมตลาดเงินที่ได้รับการจัดอันดับอย่างต่อเนื่อง"

ส่วนปัจจัยหลักในการพิจารณาอันดับกองทุนรวมตลาดเงินนั้น ประกอบด้วยการวิเคราะห์นโยบายการลงทุนและสินทรัพย์ที่ลงทุนของกองทุน ในส่วนที่เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเครดิต ความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดที่เปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง รวมถึงการพิจารณาความสามารถของผู้บริหารกองทุนและผู้สนับสนุนกองทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ