รมว.ตปท.ญี่ปุ่นห่วงความขัดแย้งเรื่องแร่ธาตุหายากกลายเป็นประเด็นการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่ได้มีเจตนาที่จะเปลี่ยนประเด็นความขัดแย้งเรื่องการคุมเข้มการส่งออกแร่ธาตุที่หายากของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเกมบะกล่าวในการแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นจะรับมือกับความขัดแย้งบนพื้นฐานของกฎระเบียบที่เป็นธรรมขององค์กรการค้าโลก พร้อมกับชี้ว่า จีน ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จะต้องดำเนินการด้วยความรับผิดชอบต่อชุมชนสากล

เกมบะกล่าวว่า การรับมือกับข้อขัดแย้งดังกล่าวภายใต้กฎเกณฑ์นั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

การแสดงความเห็นของนายเกมบะมีขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และสหรัฐ ได้นำเรื่องการควบคุมการส่งออกวัสดุที่เกี่ยวกับแร่ธาตุที่หายากของจีนเสนอต่อองค์กรการค้าโลก โดยวัสดุดังกล่าวนั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการผลิตรถไฮบริด สมาร์ทโฟน และผลิตภัณฑ์ไฮเทคต่างๆ

ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้นำเข้าแร่ธาตุหายากรายใหญ่สุดของโลกจากจีน ได้ร่วมมือกับสหภาพยุโรป และสหรัฐ ระบุว่า การคุมเข้มดังกล่าวสวนทางกับกฎระเบียบขององค์กรการค้าโลก และถือเป็นการทำให้บริษัทของจีนได้เปรียบในเรื่องการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม

แต่จีน ซึ่งผลิตแร่ธาตุที่หายากมากกว่า 90% ที่ผลิตในโลกนั้น อ้างว่า การควบคุมการส่งออกนั้นมีเป้าหมายเพื่อควบคุมดีมานด์ภายในประเทศที่ขยายตัวขึ้น รวมทั้งความกังวลในเรื่องสิ่งแวดล้อม

ภายใต้กฎเกณฑ์ขององค์กรการค้าโลกนั้น จีนจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการเจรจากับญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และสหรัฐ หากทั้ง 4 ประเทศไม่สามารถตกลงกันได้ภายใน 60 วัน ทางองค์กรการค้าโลกจะเป็นผู้ดูแลเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ