พณ.เมินผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม ลั่นให้ขายราคาเดิม 42 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และผู้ประกอบการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดว่า ผู้ผลิตได้ชี้แจงว่าต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบได้ขยับขึ้นจาก กก.ละ 29 บาทในช่วงปลายปีถึงต้นปี มาเป็นกก.ละ 35 บาทในขณะนี้ ทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพิ่มสูงกว่าราคาขายปลีกที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ที่ขวดลิตรละ 42 บาท จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาขึ้นราคาจำหน่ายปลีกเป็นขวดละ 50 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นตามที่ผู้ประกอบการร้องขอ แต่ได้ขอให้ขายราคาเดิมที่ขวดลิตรละ 42 บาทไปก่อน เพราะยังมีน้ำมันปาล์มดิบสต๊อกเก่าเพียงพอที่จะนำมาบรรจุขวดได้ถึง 2 สัปดาห์ และในระหว่างนี้จะหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคให้บริโภคน้ำมันปาล์มขวดไม่เกินขวดละ 42 บาท และไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนแทนที่จะให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคา

โดยขณะนี้มีอยู่ 2-3 แนวทาง เช่น หาแหล่งซื้อน้ำมันปาล์มดิบราคาถูก เป็นต้น ส่วนแนวทางอื่นๆ ยังไม่สามารถบอกได้ ขอไปหารือในระดับนโยบายก่อนและนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะใช้มาตรการแก้ปัญหาที่ครม.อนุมัติเพียง 1 เดือน เพราะเดือนเม.ย.นี้ ผลผลิตปาล์มสดจะออกมากแล้ว

นายบุญทรง กล่าวว่า ยังได้หารือกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และห้างสรรพสินค้า ซึ่งห้างได้ยืนยันที่จะจำหน่ายสินค้าน้ำมันปาล์มตามปกติ และดูแลไม่ให้สินค้าหายไปจากชั้นวางจำหน่าย โดยประชาชนสามารถซื้อได้ตามปกติและไม่มีการจำกัดปริมาณการซื้อแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในออกตรวจสอบสถานการณ์การค้าน้ำมันปาล์มในตลาดด้วย หากพบการกักตุนหรือขึ้นราคาขาย ให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ