รมว.ไอซีที รับประกันเปิดเทอมนี้ได้ใช้แท็บเล็ต แม้ไม่ทันวันแรก เหตุรอผลจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมโครงการแท็ปเล็ต ป.1 ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการว่า คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างแท็บเล็ตชุดที่มีนายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงไอซีทีเป็นประธาน ได้รายงานผลสรุปเกี่ยวกับสเปคและรายละเอียดทั้งหมดให้คณะกรรมการนโยบายแท็ปเล็ตชุดที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานรับทราบแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะมอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศเป็นตัวแทนประสานไปยังรัฐบาลจีนต่อไป

สำหรับกระบวนการทั้งหมดยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในตอนนี้ เนื่องจากเป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน Government to Government(G to G) อีกทั้งการทำสัญญาดังกล่าวคาดว่าต้องใช้ระยะเวลารอการตอบกลับจากประเทศจีนพอสมควร และยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะทันเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าหรือไม่

รมว.ไอซีที ยอมรับว่า ขณะนี้ไม่มั่นใจว่าจะมีทันแท็ปเล็ตให้เด็กนักเรียนได้ใช้งานทันวันเปิดเทอมวันแรกของเด็ก ป.1 หรือไม่ แต่เชื่อว่าเด็กป.1 จะสามารถใช้งานได้ในช่วงเปิดเทอมเดือนพ.ค.55 เนื่องจากบริษัทที่เดินทางไปสำรวจทั้ง 4 แห่งในประเทศจีนมีกำลังการผลิตที่เพียงพอกับความต้องการที่เสนอไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่าต้องการให้เด็กป.1 มีแท็ปเล็ตใช้ตั้งแต่วันแรกในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ