นายกฯจีนเล็งควบคุมการกู้ยืมเงินเพิ่มของรัฐบาลท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2012 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวว่า หนี้สินของรัฐบาลจีนอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้และปลอดภัย พร้อมกับเสริมว่า จะมีการควบคุมการก่อนหนี้เพิ่มอย่างเข้มงวด

นายเหวินกล่าวในงานแถลงข่าวว่า อัตราส่วนหนี้สินต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และอัตราส่วนยอดขาดดุลงบประมาณต่อจีดีพีต่างก็อยู่ในระดับต่ำ และต่ำกว่าของทั้งประเทศอุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายประเทศ

นอกจากนี้ นายเหวินยังระบุว่า ในปี 2553 รัฐบาลท้องถิ่นของจีนมียอดหนี้สินทั้งสิ้น 10.7 ล้านล้านหยวน (1.7 ล้านล้านดอลลาร์) และมียอดเพิ่มขึ้นเพียง 300 ล้านหยวน ณ สิ้นปี 2554

"จีนจะดำเนินการในเรื่องหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นอย่างจริงจัง และจะไม่ปล่อยให้เกิดผลกระทบต่อกาพัฒนาของจีน" นายเหวินกล่าว โดยระบุว่า หนี้สินของรัฐบาลจีนส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินที่มีคุณภาพสูงและมีปริมาณเงินสดหมุนเวียนที่มั่นคง รวมทั้งได้รับผลตอบแทนที่ดี โดยหนี้สินของบางโครงการอาจใช้เพียงผลตอบแทนในการจ่ายคืนเงินกู้

นายเหวินกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะบริหารหนี้อย่างเหมาะสม รวมทั้งควบคุมการก่อหนี้เพิ่มของรัฐบาลอย่างเข้มงวด ตลอดจนเพิ่มรายได้ และค่าใช้จ่ายของรัฐบาลท้องถิ่นจะต้องถูกรวมไว้ในงบประมาณของรัฐบาลท้องถิ่นและจัดทำเป็นบัญชี ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐสภาจีนในระดับเดียวกัน

นอกจากนี้ นายเหวินยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการให้ตลาดมีบทบาทมากขึ้นในการบริหารหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นในด้านการขายทรัพย์สิน การโอนโครงการ และ การขายหลักทรัพย์ สำนักข่าวซินหัรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ