China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 15 มีนาคม

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2012 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนจะไม่ผ่อนคลายมาตรการควบคุมราคาที่อยู่อาศัย ซึ่งเขามองว่ายังคงไม่ลดลงมาสู่ระดับที่สมเหตุผล

"หากเราพัฒนาตลาดที่อยู่อาศัยอย่างไร้ทิศทาง ก็จะเกิดภาวะฟองสบู่ขึ้นในภาคที่อยู่อาศัย หากภาวะฟองสบู่แตก ไม่ใช่เฉพาะตลาดที่อยู่อาศัยเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบในเชิงลบ แต่จะฉุดเศรษฐกิจจีนทั้งหมดด้วย" นายเหวินกล่าวในการแถลงข่าวช่วงสิ้นสุดการประชุมรัฐสภาประจำปี

นอกจากนี้ นายเหวินยังกล่าวเสริมว่า ราคาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมควรสอดคล้องกับรายได้ของประชาชน, ต้นทุนการก่อสร้าง และควรมีกำไรในระดับที่สมเหตุผลด้วย

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส เรทติ้งส์ เซอร์วิสเซส (S&P) ระบุเมื่อวานนี้ว่า คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงต่อไปสู่ระดับ 8.3% ในปี 2555 อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์สระบุว่า ถึงแม้ว่าอัตราการขยายตัวดังกล่าวจะต่ำกว่าระดับ 9.2% ของในปี 2554 แต่จีนจะยังคงโดดเด่นในบรรดากลุ่มประเทศรายใหญ่ของโลก

นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 7.5% ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กำหนดอย่างเป็นทางการในการประชุมของสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีของจีนในช่วงก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ