(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผยส่งออก-นำเข้า ม.ค.55 ติดลบ, ขาดดุลการค้า 1.1 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 15, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือน ม.ค.55 ขยายตัวติดลบ 6.03% คิดเป็นมูลค่า 15,736 ล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าขยายตัวติดลบ 4.2% คิดเป็นมูลค่า 16,863 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาไทยขาดดุลการค้า 1,127 ล้านดอลลาร์

สาเหตุที่การส่งออกในเดือน ม.ค.55 ติดลบ เนื่องจากประสบปัญหาน้ำท่วมทำให้การผลิตสินค้าป้อนภาคการส่งออกต้องหยุดชะงักลง รวมทั้งเศรษฐกิจในยุโรปยังมีปัญหาจึงส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวม ยิ่งทำให้การส่งออกไปตลาดหลักไม่ดีนัก

สำหรับการส่งออกสินค้าในเดือน ม.ค.55 พบว่า สินค้าทุกกลุ่มมีการปรับลดลง โดยสินค้าเกษตร/อุตสาหกรรมการเกษตร ลดลง 4.6% โดยสินค้าที่ส่งออกลดลง ได้แก่ ข้าว ยางพารา กุ้งแช่แข็งและแปรรูป ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมสำคัญมีการส่งออกลดลง 13.5% เช่น เครื่องอิเล็คทรอนิคส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ทั้งนี้ หากมองการส่งออกแยกเป็นรายตลาด พบว่า การส่งออกไปยังตลาดหลักในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ติดลบทุกตลาด โดยสหภาพยุโรปลดลง 23.6% ญี่ปุ่น ลดลง 10.7% สหรัฐฯ ลดลง 3.8% ส่วนตลาดศักยภาพสูง พบว่า โดยรวมแล้วการส่งออกลดลง 8.7% เช่น จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ขณะที่ตลาดศักยภาพระดับรอง การส่งออกโดยรวมลดลง 1.6% เช่น ตะวันออกกลาง แอฟริกา แคนาดา เป็นต้น

ส่วนด้านการนำเข้าในเดือน ม.ค.55 ติดลบ 4.2% แต่สินค้าบางรายการยังมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น เช่น สินค้าเชื้อเพลิง มีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.35% สาเหตุมาจากระดับราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 21% รวมทั้งการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการยังมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น เช่น นมและผลิตภัณฑ์นม ผักและผลไม้ปรุงแต่ง ซึ่งเป็นการนำเข้าเพื่อทดแทนการผลิตภายในประเทศบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย

รมช.พาณิชย์ คาดการณ์การส่งออกในเดือน ก.พ.55 เชื่อว่าแนวโน้มน่าจะปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่ในไตรมาสแรกยังเชื่อว่าการส่งออกจะติดลบในระดับ 1-2% เท่านั้น ส่วนทั้งปี 55 กระทรวงพาณิชย์ยังเชื่อว่าจะสามารถส่งออกได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 15% พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดูแลการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ