(เพิ่มเติม) IMF อนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซ 2.8 หมื่นล้านยูโร มุ่งหนุนกรีซปฏิรูปศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติการจ่ายเงิน 2.8 หมื่นล้านยูโร (3.67 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซแล้วเมื่อวานนี้ โดยไอเอ็มเอฟจะจัดสรรเงินงวดแรกจำนวน 1.65 พันล้านยูโรให้แก่รัฐบาลกรีซในทันที ซึ่งวงเงินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศ

การจัดสรรเงินกู้มูลค่า 2.8 หมื่นล้านยูโรสำหรับกรีซในครั้งนี้ อยู่ภายใต้วงเงินกองทุนส่วนขยาย (EFF) ระยะเวลา 4 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้การปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซดำเนินไปอย่างราบรื่น ขณะเดียวกันไอเอ็มเอฟจะจัดสรรเงินงวดแรกจำนวน 1.65 พันล้านยูโรให้กับกรีซในทันที

การประกาศจัดสรรเงินช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟมีขึ้นหลังจากที่กรีซเสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนพันธบัตรมูลค่า 1.772 แสนล้านยูโร (2.325 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อไม่นานไม่นี้ ซึ่งปูทางให้กรีซมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะได้รับเงินช่วยเหลือรอบสองจากไอเอ็มเอฟ/อียูเป็นวงเงินรวม 1.30 แสนล้านยูโร

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟได้แสดงความชื่นชมความพยายามในการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ โดยกล่าวว่า "กรีซได้พยายามอย่างยิ่งยวดที่จะใช้มาตรการต่างๆที่เข้มงวดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงและแรงกดดันทางสังคม แต่ถึงกระนั้นก็ตาม กรีซยังเผชิญปัญหาท้าทายอีกมาก รวมถึงศักยภาพด้านการแข่งขัน, หนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับสูง และปัญหาสภาพคล่องในระบบธนาคาร" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ