China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 16 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ด้านอุตสาหกรรม www.cnyouzhi.com เผยผลสำรวจว่า ข้าวสาลีฤดูหนาวในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญของจีนกำลังเจริญงอกงาม และคาดว่าผลผลิตข้าวสาลีที่เก็บเกี่ยวได้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว และระบุว่าในระยะนี้จะไม่เกิดสภาพอากาศที่รุนแรง

ผลสำรวจระบุว่า การเพาะปลูกฤดูใบไม้ผลิในพื้นที่บางส่วนทางตะวันออกเฉียงเหนืออาจได้รับผลกระทบจากฝนและอุณหภูมิต่ำ ขณะที่ความสนใจเพาะปลูกถั่วเหลืองอาจเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ส่วนความสนใจเพาะปลูกข้าวอาจลดลง

--สมาคมฝ้ายจีนอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน โดยรายงานว่าจีนนำเข้าฝ้ายจำนวน 616,000 ตันในเดือนก.พ. ซึ่งทะยานขึ้นถึง 234% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้การนำเข้าฝ้ายในเดือนก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 88.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า การนำเข้าฝ้ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยจากการซื้อเก็งกำไร ขณะที่ราคาฝ้ายนำเข้ายังคงปรับลดลงในเดือนก.พ. เฉลี่ยอยู่ที่ 2,312 ดอลลาร์ต่อตัน ลดลง 3.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และลดลง 23.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนทะยานสู่ระดับสูงสุดที่ 2,471 หยวนต่อตันวานนี้ เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวได้ดันราคาสปอตติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ว่า ราคาข้าวโพดจะปรับสูงขึ้นในระยะสั้น แต่สต็อกที่ท่าเรือและการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันให้แก่ราคาข้าวโพดในระยะยาว สำนักข่าซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ