สมาคมอุตสาหกรรมยางจีนเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกภาษีนำเข้ายาง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์รายงานในวันนี้ สมาคมอุตสาหกรรมยางแห่งประเทศจีน (CRIA) ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนอุตสาหกรรมยางของจีน เรียกร้องให้ภาครัฐยกเลิกภาษีนำเข้ายางเพื่อช่วยผู้ผลิตยางรถยนต์ในประเทศ

ในปัจจุบันผู้นำเข้ายางจีนจะต้องชำระภาษีนำเข้าถึงร้อยละ 20 ในขณะที่กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนกำหนดอัตราภาษีนำเข้ายางรถยนต์เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

ผู้ผลิตยางรถยนต์จีนไม่อาจควบคุมต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพนัก อีกทั้งขณะนี้พวกเขายังต้องเผชิญกับสถานการณ์เลวร้าย เนื่องจากราคายางธรรมชาติในตลาดซื้อขายปัจจุบันพุ่งสูงขึ้นเกือบ 30,000 หยวนต่อตัน เทียบกับราคายางเมื่อต้นปีซึ่งแตะอยู่ที่ระดับ 26,000 ถึง 27,000 หยวนต่อตันเท่านั้น

สถิติของ CRIA เผยว่าในบรรดาผู้ผลิตยางรถยนต์ 45 แห่ง มีโรงงานถึง 11 แห่งขาดทุนในปี 2011 โดยขาดทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 92.25 เมื่อเทียบกับปีก่อน

ข้อมูลของ CRIA ระบุว่า อัตราภาษีนำเข้าที่สูงนี้ส่งผลให้ผู้ผลิตยางจีนไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ผู้ประกอบการจึงต้องพึ่งพิงธุรกิจการค้าผลิตภัณฑ์แปรรูป ด้วยเหตุนี้ CRIA จึงแนะว่าภาครัฐควรขยายกำลังการสำรองยางธรรมชาติในระดับประเทศ และสร้างแรงจูงใจทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการภายในประเทศก้าวขึ้นสู่เวทีการค้าระดับโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปี 2011 ปริมาณยางธรรมชาติที่จีนนำเข้ามีถึง 2.1 ล้านตัน และราคาเฉลี่ยของยางอยู่ที่ 4,467 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ