World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติการจ่ายเงิน 2.8 หมื่นล้านยูโร (3.67 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซแล้วเมื่อวานนี้ โดยไอเอ็มเอฟจะจัดสรรเงินล็อตแรกจำนวน 1.65 พันล้านยูโรให้แก่รัฐบาลกรีซในทันที ซึ่งวงเงินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศ

-- นายปรานาบ มุคเฮอร์จี รัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าวในการนำเสนองบประมาณปี 2555-56 ต่อรัฐสภาอินเดียว่า เศรษฐกิจอินเดียคาดว่า จะขยายตัว 6.9% ในปีงบประมาณ 2554-55 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมปีนี้ นับเป็นตัวเลขที่ลดลงจากระดับ 7.6% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวในปีงบประมาณก่อน

-- รายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) บ่งชี้ว่า กรรมการกำหนดนโยบายการเงินบางคนของบีโอเจได้ระบุถึงความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้ออาจจะสูงกว่า 1% ในระยะยาว

-- แอปเปิล อิงค์ วางจำหน่าย iPad รุ่นใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ณ เวลา 8.00 น.วันนี้ โดยมีลูกค้าราว 450 คนต่อคิวรอหน้าแอปเปิลสโตร์ในย่านกินซ่า และอีกประมาณ 70 คนต่อคิวรอหน้าร้านของซอฟท์แบงก์ โมบายล์ คอร์ป ในกินซ่าเช่นกัน

-- สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะยิงจรวดซึ่งบรรทุกดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในช่วงกลางเดือนเม.ย.นี้

โดยดาวเทียมดังกล่าวมีชื่อว่า Kwangmyongsong-3 ซึ่งผลิตขึ้นมากโดยใช้เทคโนโลยีภายในประเทศ เพื่อฉลองครบรอบวันเกิดปีที่ 100 ของประธานาธิบดีคิม อิล ซุง

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์รายงานในวันนี้ สมาคมอุตสาหกรรมยางแห่งประเทศจีน (CRIA) ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนอุตสาหกรรมยางของจีน เรียกร้องให้ภาครัฐยกเลิกภาษีนำเข้ายางเพื่อช่วยผู้ผลิตยางรถยนต์ในประเทศ

-- รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม (MARD) เปิดเผยว่า เวียดนามสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ 42.3 ล้านตันในปี 2554 ในจำนวนนี้เป็นข้าวที่ส่งออกต่างประเทศ 7.2 ล้านตัน ขณะที่ในปี 2555 เวียดนามยังสามารถคงปริมาณการผลิตหรือแม้กระทั่งเพิ่มให้สูงขึ้น เพื่อให้มีงานและรายได้เพียงพอสำหรับเกษตรกร

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์เปิดเผยผลสำรวจจากการสอบถามนักวิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจสิงค์โปร์มีแนวโน้มที่จะขยายตัว 2.5% ในปีนี้ ต่ำกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อน

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังดีขึ้นและส่งสัญญาณฟื้นตัวหลายประการ แต่ก็ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะฟื้นตัวโดยปราศจากความช่วยเหลือจากรัฐบาล

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ กำลังหารือกันเกี่ยวกับเรื่องการระบายน้ำมันออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve - SPR) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน เพราะเกรงว่าราคาที่ปรับตัวสูงจนเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ