เยอรมนีเตรียมลดยอดกู้ยืมเพื่อปรับสมดุลงบประมาณภายในปี 2559

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 17, 2012 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเยอรมนีรายหนึ่งกล่าววานนี้ว่า เยอรมนีพยายามจะลดการกู้ยืมที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ที่ 7.3 หมื่นล้านยูโร ลงสู่ระดับ 4.56 หมื่นล้านยูโรในปีงบประมาณตั้งแต่ปี 2556-2559

เจ้าหน้าที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากแผนดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่ารัฐบาลวางแผนที่จะลดการกู้ยืมใหม่ลง 2.7 หมื่นล้านยูโร (3.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อพยายามสร้างสมดุลงบประมาณภายในปี 2559

ในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดและมีพลวัตมากที่สุดในยุโรปนั้น เยอรมนีได้ประโยชน์จากการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปีที่แล้ว โดยมีการเพิ่มขึ้นอย่างมากของรายได้และการลดลงอย่างชัดเจนของระดับหนี้สิน

เยอรมนีประสบความสำเร็จในการลดยอดกู้ยืมสุทธิจำนวน 4.4 หมื่นล้านยูโร มาสู่ระดับ 1.73 หมื่นล้านยูโรในปี 2554 โดยยอดขาดดุลงบประมาณลดลงมาอยู่ในช่วง 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งต่ำกว่าเพดานสำหรับกลุ่มประเทศยูโรโซนที่ 3% อย่างมาก

ทั้งนี้ คาดว่าการกู้ยืมของรัฐบาลเยอรมนีจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.48 หมื่นล้านยูโรในปี 2555 ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่ 2.6 หมื่นล้านยูโรที่มีการวางแผนไว้แต่เดิม เนื่องจากเยอรมนีต้องให้เงินสมบท 8.7 พันล้านยูโรแก่กลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซน ที่จะมีการดำเนินงานในปีนี้

แผนงบประมาณดังกล่าวจะมีการเสนอต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ