“โอบามา" เรียกร้องรัฐสภาสหรัฐเลิกให้เงินอุดหนุนเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 18, 2012 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเรียกร้องรัฐสภาสหรัฐดำเนินการเพื่อยกเลิกมาตรการให้เงินอุดหนุนด้านภาษีแก่บริษัทน้ำมันในวงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ปัญหาการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้คะแนนความนิยมของเขาลดลง

ปธน.โอบามากล่าวในรายการวิทยุและอินเตอร์เน็ตประจำสัปดาห์ของเขาว่า “ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ผมคาดว่ารัฐสภาจะลงมติสนับสนุนการยกเลิกการให้เงินอุดหนุน และในการดำเนินการดังกล่าว สมาชิกรัฐสภาแต่ละรายจะตัดสินใจว่า จะยืนหยัดเพื่อบริษัทน้ำมันหรือเพื่อชาวอเมริกัน"

นอกจากนี้ ปธน.โอบามายังเรียกร้องให้ผู้มีสิทธ์เลือกตั้งในสหรัฐเขียนหรือโทรไปยังสมาชิกรัฐสภาของเขตเลือกตั้งของตนเพื่อสนับสนุนความพยายามของเขาในการยกเลิกการสนับสนุนบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ ซึ่งเขาระบุว่า “กำลังทำกำไรได้สูงกว่าช่วงที่ผ่านๆ มา"

อย่างไรก็ดี ปธน.โอบามาย้ำว่า ไม่มีวิธีแก้ปัญหาน้ำมันแพงได้อย่างรวดเร็ว และระบุว่า สิ่งที่เขาทำก็เพื่อช่วยให้ครอบครัวอเมริกันประหยัดเงินในการซื้อน้ำมัน ซึ่งรวมไปถึงการลงนามปฏิรูปวอลล์สตรีทเพื่อป้องกันเทรดเดอร์ปั่นราคาในตลาดพลังงาน และการดำเนินการในเรื่องมาตรฐานเศรษฐกิจน้ำมันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งส่งผลให้รถยนต์ต่างๆ ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า อีกทั้งยังย้ำถึงความจำเป็นในการในการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกเพื่อลดการพึ่งน้ำมันของสหรัฐลง โดยแสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐใช้น้ำมันมากกว่า 20% ของทั่วโลกในขณะที่มีแหล่งน้ำมันสำรองเพียงแค่ 2% เท่านั้น

“หากเราไม่พัฒนาแหล่งพลังงานอื่นๆ และเทคโนโลยีใช้พลังงานน้อยลง เราะจะยังคงต้องพึ่งพาต่างประเทศสำหรับความต้องการพลังงานในบ้านเราต่อไป" เขากล่าว

ผลการสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า ราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้นส่งผลให้อัตราการไม่เห็นด้วยกับนโยบายเศรษฐกิจของปธน.โอบามาพุ่งสูงถึง 50% ในขณะที่ 65% ไม่เห็นด้วยกับวิธีแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงของเขา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ