สมาพันธ์ผู้ค้าอัญมณีอินเดียปิดร้านประท้วงแผนขึ้นภาษีนำเข้าทองคำของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 18, 2012 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์การค้าอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดียได้หยุดดำเนินการทั่วประเทศเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วานนี้ เพื่อประท้วงข้อเสนอในเรื่องบประมาณของรัฐบาลด้วยการปรับขึ้นภาษีนำเข้าทองคำแท่งมาตรฐาน เหรียญทองคำ และ พลาตินั่มอีก 2%

แถลงการณ์ของสมาพันธ์ระบุว่า “ร้านอัญมณีและทุกสมาคมในอินเดียได้พร้อมใจกันปิดร้านตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งอาจจะหยุดต่อไปในวันนี้และจนถึงวันพรุ่งนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อประท้วงแผนงบประมาณของรัฐบาล"

นอกจากนี้ สมาพันธ์ยังระบุว่า “นี่เป็นการประท้วงการบังคับใช้ภาษีสรรพสามิตสำหรับทั้งอุตสาหกรรมในแผนงบประมาณประจำปี 2555 โดยภาคอุตสาหกรรมได้แสดงพลังไปถึงนายปรานาบ มุคเฮอร์จี รัฐมนตรีคลังอินเดีย ในเรื่องการค้าซึ่งการกำหนดสิ่งที่รัฐบาลเรียกว่ามาตรการควบคุม แต่ในความเป็นจริงได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมในระหว่างปี 2505-2535"

ทั้งนี้ ผู้ผลิตอัญมณีของอินเดียได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอของนายมุคเฮอร์จีในการปรับขึ้นภาษีพื้นฐานของทองคำแท่ง เหรียญทองคำ และ พลาตินั่ม โดยระบุว่า จะมีผลกระทบในเชิงลบต่ออุตสาหกรรมเครื่องประดับทองคำของอินเดียเนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจะปรับตัวเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ