China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 19 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทเพื่อการสำรองฝ้ายแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนในการสำรองฝ้าย รายงานผ่านเว็บไซต์ว่า จีนได้ซื้อฝ้ายเพื่อเก็บสำรองไปแล้วเป็นจำนวน 2.91 ล้านเมตริกตันตั้งแต่โครงการเก็บสะสมฝ้ายประจำปีเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน

ปริมาณการซื้อดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 44% ของผลผลิตฝ้ายที่จีนผลิตในปีก่อน ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนชี้ว่าในปี 2011 จีนผลิตฝ้ายเป็นจำนวน 6.6 ล้านเมตริกตันพุ่งขึ้น 10.7% จากปีก่อน

บรรษัทเพื่อการสำรองฝ้ายแห่งชาติได้ริเริ่มโครงการเก็บสำรองและซื้อฝ้ายตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2011 หลังจากราคาฝ้ายลดต่ำลงกว่าราคาขั้นต่ำที่กำหนดไว้ที่ 19,800 หยวน/ตัน ติดต่อกันถึง 5 วัน อย่างไรก็ตามสิ้นเดือนนี้ภาครัฐมีแผนที่จะยุติโครงการนี้ลง

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางเยือนมณฑลเหอหนานแถบภาคกลางในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจฐานการเพาะปลูกใหญ่ที่สุดในจีน

ในมณฑลเหอหนานพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีมีมากกว่า 79.9 ล้านมิว (5.33 ล้านเฮคตาร์) ซึ่งรวมถึงพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีคุณภาพสูงที่มีถึง 60.84 ล้านมิว

นายเหวินกล่าวว่าทุกฝ่ายควรหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังควรปรับปรุงระบบการจัดการและการวางแผนการป้องกันภัย

-- จีนประกาศแผนซื้อน้ำตาล 232,000 ตันเพื่อเก็บสำรองเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้งนี้แผนดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเก็บสำรองน้ำตาล 100 ล้านตันของภาครัฐ

รัฐบาลเชื่อว่าแผนดังกล่าวจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับราคาน้ำตาลในขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนยังบริโภคน้ำตาลไม่มากนัก โดยนักวิเคราะห์แนะให้นักลงทุนคอยจับตาดูราคาและปริมาณการซื้อขายน้ำตาลในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ