เกาหลีใต้เผยยอดกู้ยืมเงินตปท.ระยะยาวของแบงก์พาณิชย์ยังขยายตัวในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า การกู้ยืมเงินในต่างประเทศทั้งในระยะยาวและระยะกลางของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ ยังคงอยู่ในช่วงของขาขึ้นในเดือนก.พ. เนื่องจากธนาคารเกาหลีใต้เร่งสำรองสภาพคล่องสกุลเงินต่างชาติ เพื่อรับมือภาวะผันผวนในต่างประเทศ

รายงานของ FSS ระบุว่า อัตราการต่ออายุเงินกู้ยืมระยะยาวเมื่อครบกำหนด (rollover rate) สำหรับเงินกู้ต่างประเทศที่มีอายุไถ่ถอนตั้งแต่ขึ้นไป 1 ปีของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ 12 แห่ง ยกเว้นธนาคารท้องถิ่น อยู่ที่ 267.6% ในเดือนก.พ. ซึ่งแม้ว่าปรับตัวลดลงจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 382.2% แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่สูงมาก

ทั้งนี้ อัตราการ rollover เป็นมาตรวัดเป็นเปอร์เซนต์เงินกู้ยืมใหม่จากต่างประเทศเมื่อเทียบกับหนี้สินต่างประเทศที่ครบกำหนดไถ่ถอนอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป โดยอัตราส่วนที่สูงกว่า 100% หมายถึงธนาคารเลือกที่จะต่ออายุเงินกู้ยืม มากกว่าการจ่ายชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม สภาวะด้านการกู้ยืมเงินในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในเดือนก.พ. เนื่องจากสถาบันการเงินคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้อัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ระบบการธนาคารของยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ