จีนชี้ภาวะประชากรสูงอายุเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า เจียนถัง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยว่า ภาวะประชากรสูงอายุขึ้นและการเสื่อมถอยของสภาพสิ่งแวดล้อมจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายหม่ากล่าวในการประชุมเพื่อการพัฒนาประเทศจีนที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งว่า "การจ่ายเงินสวัสดิการให้กับประชากรย่อมลดลงเมื่อประชากรสูงอายุขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้จีนยังเผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมอยู่ ปัจจัยทั้งสองถือเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ถ้อยแถลงของนายหม่ามีขึ้นหลังจากจีนได้ปรับลดเป้าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศสำหรับปี 2012 ลงเหลือ 7.5% ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 7 ปี โดยนายหม่าคาดหวังว่า ถ้อยแถลงของเขาจะช่วยให้รัฐบาลมีพื้นที่ในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจโดยไม่กระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ

นายหม่าชี้ว่า สัดส่วนกำลังแรงงานต่อประชากรทั้งประเทศดิ่งลงเป็นครั้งแรกในปี 2011 และยังกล่าวด้วยว่า แม้ขณะนี้ทรัพยากรธรรมชาติต่อประชากรจะมีอยู่อย่างจำกัด แต่การบริโภคทรัพยากรและพลังงานของจีนอยู่ในระดับมหาศาล ลักษณะเช่นนี้ทำให้จีนต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการแก้ปัญหามลภาวะ

นายหม่าสรุปว่าจีนจะต้องปฏิรูปและปรับโครงสร้างระบบใหม่ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วและมั่นคงต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ