China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 19 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ของจีนในเดือนมี.ค.คาดว่า จะมีจำนวนไม่มากนักที่ 8 แสนล้านหยวน เนื่องจาการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และความกังวลเกี่ยวกับอัตราหนี้เสียที่สูงขึ้น ขณะที่แบงก์ต่างๆก็มีแนวโน้มว่า จะควบคุมการปล่อยสินเชื่อ ดังนั้น เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ที่ 2.4 ล้านล้านหยวน จึงไม่น่าจะบรรลุผลได้

-- ธนาคารกลางจีนประกาศเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ว่า ระบบการเงินทางสังคม ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินทุนที่องค์กรต่างๆในระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงได้ระดมทุนมานั้น อยู่ที่ 1.04 ล้านล้านหยวน หรือ 1.65 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 3.91 แสนล้านหยวนจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

จากจำนวนทั้งหมดนั้น ยอดการปล่อยกู้สกุลเงินหยวนครั้งใหม่อยู่ที่ 7.10 แสนล้านหยวนในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.73 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่สกุลเงินต่างประเทศอยู่ที่ 5.26 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.79 หมื่นล้านหยวน

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่า ปริมาณการซื้อสกุลเงินต่างประเทศในช่วงสิ้นเดือนก.พ.ของจีนนั้น อยู่ที่ 25.52 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 2.51 หมื่นล้านหยวนจากระดับเดือนก่อน ส่วนปริมาณการซื้อสกุลเงินต่างประเทศในเดือนม.ค.นั้น อยู่ที่ 1.40 แสนล้านหยวน นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน หลังจากที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค.จนถึงเดือนธ.ค. 2554

-- ข่าวประชาสัมพันธ์จากทางรัฐบาลระบุว่า จะมีการควบคุมการบริหารองค์กรด้านการเงินโดยทีมบริหารอาวุโสที่อยู่ภายใต้การดูแลของทางรัฐบาลกลางมากขึ้น

การกำกับดูแลนี้ จะช่วยชี้แนะองค์กรด้านการเงินภายใต้การดูแลของรัฐบาลเพื่อให้ความสำคัญกับการสร้างกำไรและการควบคุมความเสี่ยง เพื่อเพิ่มจำนวนนายธนาคารที่มีคุณภาพสูง

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เหวินโจวได้รับการอนุมัติให้ปรับเปลี่ยนหน้าที่เป็นสถานที่สำหรับการให้การสนับสนุนการกระจายเงินทุนส่วนเอกชน

ข้อเสนอของรัฐบาลเมืองที่ต้องการให้พัฒนาเมืองเป็นพื้นที่นำร่องสำหรับการให้บริการด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กนั้น ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงต่างๆ 7 กระทรวง และจะได้รับการอนุมัติจากครม.ในเร็วๆนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ