คลังเร่งทำยุทธศาสตร์ด้านการเงินการคลังภายใต้ 3 เสาหลักรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 19, 2012 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอาเซียนด้านการเงินการคลัง เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการเงินการคลัง ครั้งที่1/2555 ซึ่ง สศค.ได้จัดทำร่างยุทธศาสตร์กระทรวงการคลังด้านการเงินการคลังเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนASEAN Community) และเสนอให้คณะกรรมการฯ พิจารณา โดยมีประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินการคลังภายใต้ทั้ง 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ซึ่งได้แก่ ประชาคมสังคม-วัฒนธรรมอาเซียน ประชาคมการเมือง-ความมั่งคงอาเซียน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเพื่อให้การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศไทย

โดยเฉพาะการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน ที่มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานมีฝีมืออย่างเสรี และการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรีมากขึ้น สศค.ได้เสนอมาตรการต่างๆที่กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดำเนินการ แบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่ม ตามวัตถุประสงค์หลักของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จำนวน 22 มาตรการ ประกอบด้วย การเป็นตลาดและฐานการผลิตร่วมกัน (9 มาตรการ) การเสริมมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (8 มาตรการ) การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเสมอภาค (3 มาตรการ) และการบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก (2 มาตรการ)

สำหรับการดำเนินการในลำดับต่อไป ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้มีการประชุมกล่มย่อย (Focus Group) ระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาครัฐและเอกชนในแต่ละสาขาเพื่อพิจารณาปรับปรุง/แก้ไขมาตรการต่างๆ ที่เสนอในร่างยุทธศาสตร์ดังกล่าวให้มีความเหมาะสมมากขึ้นและให้มีการนำเสนอความคืบหน้าของการดำเนินการตามความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียนในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ที่ประชุมรับทราบในการประชุมครั้งต่อๆ ไปด้วย

อนึ่ง คณะกรรมการอาเซียนด้านการเงินการคลัง ประกอบด้วยข้าราชการระดับสูง ซึ่งมี รมว.คลังและปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานและรองประธานตามลำดับ และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านการเงินการคลังในกรอบอาเซียนร่วมเป็นกรรมการได้แก่ หน่วยงานระดับกรมในสังกัดกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน องค์กรมหาชน) กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมอาเซียน

คณะกรรมการฯทำหน้าที่เป็นเวทีหลักในการพิจารณากำหนดหรือเสนอแนะท่าที นโยบาย แนวทางและกลไกในการดำเนินการ ตลอดจนเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหา รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ