สาธารณสุข เล็งเสนอครม.ขยายเวลาวีซ่าต่างชาติเข้ามารักษาพยาบาลในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 19, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมเสนอการขยายเวลาพำนักในประเทศไทยของชาวต่างชาติกรณีเดินทางเข้ามาเพื่อรักษาพยาบาลจาก 30 วัน เป็น 90 วัน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดภูเก็ตในวันพรุ่งนี้

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขมีแผนจะพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ทั้งในส่วนของสถานบริการของรัฐและเอกชน ด้านการแพทย์แผนไทยนวดเพื่อสุขภาพและสปา ตามที่รัฐบาลได้สนับสนุนนโยบายเมดดิคอลฮับ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีปัญหาในการขอขยายเวลาในการพำนักเพื่อรักษาพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขจึงได้เสนอครม.เพื่อขยายเวลาในกลุ่มประเทศสมาชิกจีซีซี (GCC:Gulf Cooperation Council) หรือรัฐในอ่าวอาหรับ ประกอบด้วย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ รัฐกาตาร์ รัฐคูเวต รัฐสุลต่านโอมาน และรัฐบาร์เรน โดยได้มอบหมายให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ควบคุมมาตรฐานทั้งบุคลากร สถานที่ และผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนการใช้สมุนไพรไทย โดยให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ เป็นต้นแบบ ดำเนินการในจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น กลุ่มจังหวัดอันดามัน คือที่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง ซึ่งในปี 53 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เข้าไปท่องเที่ยวกว่า 12 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 22 ของประเทศ สร้างรายได้กว่า 18,000 ล้านบาท โดยสูงสุดที่ภูเก็ต 13,620 ล้านบาท

นายวิทยา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับในส่วนของโรงพยาบาลจะได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพเพียงพอที่บริการนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยเตรียมตั้งศูนย์เชี่ยวชาญโรคหัวใจที่โรงพยาบาลตรัง และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ศูนย์อุบัติเหตุที่โรงพยาบาลระนองและตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ศูนย์รักษาโรคน้ำหนีบที่โรงพยาบาลกระบี่ และที่โรงพยาบาลเกาะพีพี เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ