IMF ชี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวในช่วง 2 เดือนแรก แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จู หมิน รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยเอเชีย โซไซตี้ ฮ่องกง เซ็นเตอร์ ว่า เศรษฐกิจโลกอยู่ในสภาพที่ดีขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากการคาดการณ์ของ IMF นั้น การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ 3.5% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 4% นายจู ซึ่งเคยเป็นรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า แม้อัตราการขยายตัวจะต่ำลง แต่สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ก็ดีขึ้นกว่าเดิม

สำหรับสถานการณ์ในยุโรป ธนาคารกลางยุโรปได้อัดฉีดสภาพคล่องในตลาดเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรต่ำลง ในส่วนของสหรัฐนั้น ความต้องการภาคสาธารณะปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ฟื้นตัว ด้านเอเชียและตลาดเกิดใหม่ได้มีการดำเนินการเชิงรุกเพื่อชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไปและจัดการเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม นายจูเตือนว่า แม้ว่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้น แต่เศรษฐกิจโลกก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ โดย IMF คาดว่า เศรษฐกิจในยุโรปยังคงถดถอยอยู่ในขณะนี้ พร้อมระบุว่า การรวมกลุ่มทางการเงินและยุทธศาสตร์การขยายตัวที่ชัดเจนจึงยังเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับภูมิภาคเพื่อรับมือกับความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ