"แอปเปิล" ประกาศจ่ายเงินปันผล-ซื้อหุ้นคืน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 20:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ ประกาศจ่ายเงินปันผลมูลค่า 2.65 ดอลลาร์ต่อหุ้น และจะเริ่มดำเนินการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากมีเสียงเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกจัดการกับเงินสดจำนวนมหาศาลที่มีอยู่

แอปเปิลออกแถลงการณ์ก่อนตลาดหุ้นสหรัฐเปิดทำการในวันนี้ ระบุว่า จะจ่ายเงินปันผลไตรมาส 4 ให้แก่ผู้ถือหุ้น โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ส่วนการซื้อหุ้นคืนจะเริ่มในปีงบการเงินหน้า ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 30 ก.ย.

นับตั้งแต่การเสียชีวิตของสตีฟ จ๊อบส์ ซีอีโอคนดัง คณะผู้บริหารของแอปเปิลก็ได้ส่งสัญญาณว่า บริษัทกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ สำหรับการใช้เงินสดจำนวนมหาศาลที่บริษัทมีอยู่ โดยเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว แอปเปิลเปิดเผยว่า บริษัทมีเงินสดมากถึง 9.76 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มีเสียงเรียกร้องจากผู้ถือหุ้นให้บริษัทจัดการกับเงินสดจำนวนดังกล่าว ในขณะที่แอปเปิลไม่ได้จ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุนมาหลายปีแล้ว

"เราได้นำเงินสดส่วนหนึ่งไปลงทุนในธุรกิจของเรา ผ่านทางการวิจัยและพัฒนา การซื้อกิจการ การเปิดร้านค้าปลีกแห่งใหม่ การชำระล่วงหน้า ตลอดจนใช้เป็นรายจ่ายฝ่ายทุนในห่วงโซ่อุปทาน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน" ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิลระบุในแถลงการณ์ "คุณจะได้เห็นการลงทุนทั้งหมดนี้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต"

"แม้จะลงทุนไปเป็นจำนวนมาก แต่เราก็ยังคงมองหาโอกาสต่างๆ และเราก็ยังคงมีเงินสดมากพอสำหรับการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น เราจะเริ่มจ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืน" คุกระบุ โดยแอปเปิลคาดว่าจะใช้จ่ายเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 2.5% จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ ทำสถิติที่ 600.23 ดอลลาร์ ก่อนตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดทำการซื้อขายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ