China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในระหว่างการเยือนมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ราคารับซื้อข้าวสาลีขั้นต่ำจะยังคงปรับสูงขึ้นในปีนี้ และกล่าวว่ารัฐบาลจะยังคงอุดหนุนราคาน้ำมันถ้าราคาน้ำมันจากต่างประเทศสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า การปรับเพิ่มเงินอุดหนุนทางการเกษตรจะช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรและเพิ่มอุปทานสินค้าทางการเกษตร เพื่อเสริมความมั่นคงด้านธัญพืชของประเทศ

จีนเริ่มปรับเพิ่มราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล 600 หยวน (95 ดอลลาร์) ต่อตันตั้งแต่วันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซิลค้าปลีกมาตรฐานเพิ่มขึ้น 0.44 หยวนต่อลิตร และดีเซลเพิ่มขึ้น 0.51 หยวนต่อลิตร

--สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยในรายงานประจำสัปดาห์ในวันนี้ว่า ราคาฝ้ายในตลาดสปอตของจีนยังคงทรงตัวในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 มี.ค. โดยได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการสำรองสต็อก แต่ยอดขายยังคงซบเซา เนื่องจากการส่งออกสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มอยู่ในทิศทางช่วงขาลง

ทั้งนี้ การที่ค่าสเปรดระหว่างราคาฝ้ายในและต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในเดือนก.พ.จีนนำเข้าฝ้ายทะยานถึง 230% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 619,000 ตัน และเพิ่มขึ้น 89% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

แม้ว่าผลผลิตด้ายจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนก.พ. แต่การส่งออกสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มปรับลดลงต่ำมากถึง 55% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

--กรมการเกษตรของมณฑลเหอหลงเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงของจีน เปิดเผยว่า คาดว่ามณฑลเหอหลงเจียงจะมีพื้นที่เพาะปลูกแตะระดับ 6 ล้านเฮกตาร์ในปี 2555 เพิ่มขึ้น 2.27% เมื่อเทียบกับปีก่อน

มณฑลเหอหลงเจียงปรับโครงสร้างการเพาะปลูกในมณฑลโดยลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีและถั่วเหลืองเล็กน้อยที่ให้ผลผลิตต่ำ เพื่อเพิ่มเพื้นที่เพาปลูกข้าวโพดที่เก็บเกี่ยวผลผลิตได้สูงกว่าเมื่อเทียบต่อหน่วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ