IMF คาดศก.โลกขยายตัว 3.5% ปีนี้ เตือนยังมีความเสี่ยงเผชิญภาวะขาลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ แต่เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.5% ในปีนี้ เทียบกับปีที่แล้วที่ 4%

นายซู หมิน รองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดโดย "Asia Society Hong Kong Center" ว่า แม้ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะชะลอตัวลง แต่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ "เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น"

รองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรปว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินมากขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของยูโรโซนปรับตัวลดลง ส่วนในสหรัฐนั้น อุปสงค์ภาคสาธารณะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงสดใส ส่วนประเทศเอเชียและในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้มีการใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้น แต่รองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟมองว่าเศรษฐกิจโลกยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง โดยระบุถึงยุโรปว่า ขั้นตอนการเสริมสภาพคล่องของสถาบันการเงินในยุโรปยังคงดำเนินไป และยุโรปจำเป็นต้องป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนในสหรัฐนั้น เศรษฐกิจขยายตัวช้าลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอุปทานและอุปสงค์กระเตื้องขึ้นเพียงเล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ