China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานประจำวันที่ 20 มีนาคม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหยา จุน เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยในการประชุมที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งว่า หลังจากปีนี้ปริมาณการน้ำมันของจีนจะเติบโตอย่างช้า ๆ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าการบริโภคก๊าซธรรมชาติของประเทศจะพุ่งสูงขึ้น

มีความเป็นไปได้ว่าการใช้น้ำมันของจีนจะสูงถึง 540 ล้านตันในปี 2558 คิดเป็น 18.4% ของความต้องการพลังงานทั้งหมด

ด้านการใช้ก๊าซธรรมชาตินั้น นายเหยากล่าวว่ามีความเป็นไปได้ว่าระดับการบริโภคอาจแตะ 192 คิวบิกเมตรในปี 2558 คิดเป็น 6.1% ของความต้องการพลังงานทั้งหมด

-- นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมพลังงานชี้ว่า เร็ว ๆ นี้จีนอาจต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำมันดีเซลอีกครั้ง สืบเนื่องจากการกักตุนน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันที่คาดว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น

ผู้ติดตามข่าวและผู้ค้าน้ำมันจีนส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาลจีนจะขึ้นราคาน้ำมันในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม เพื่อให้สอดคล้องกับกฎการกำหนดราคาน้ำมันที่มีอยู่

นายเฉิน เต๋า นักวิเคราะห์จาก www. chem365.net เปิดเผยว่า การที่ผู้ค้าคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นส่งผลให้เกิดการกักตุนน้ำมัน และอาจก่อให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ของน้ำมันในตลาด ทั้งนี้ผู้ค้าและผู้มีส่วนร่วมในตลาดเชื่อมั่นค่อนข้างมากว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอย่างแน่นอน จึงสั่งซื้อน้ำมันเข้ามาเติมในคลังน้ำมันตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์แล้ว

นายเฉินยังกล่าวต่อว่า ผู้ค้าน้ำมันเชื่อมั่นมากว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น จึงเดิมพันด้วยการสั่งซื้อน้ำมันเข้ามาเติมในคลังน้ำมันจนเต็ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ