World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี หรือ Istat เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีได้ปรับตัวลดลงแตะสถิติต่ำสุดเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่ปี 2552 ในเดือนมกราคม

-- นายวิตอร์ กาสปาร์ รัฐมนตรีคลังโปรตุเกสเปิดเผยว่า โครงการปรับระบบเศรษฐกิจของโปรตุเกส "รุดหน้าไปมาก" ขณะนี้สถานะทางการเงินของโปรตุเกสดีขึ้น เมื่อเทียบกับสถานะในเดือนพฤษภาคมของปีก่อน

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า IAEA ได้รับหนังสือเรียนเชิญจากเกาหลีเหนือให้ส่งคณะผู้ตรวจสอบเพื่อไปติดตามความคืบหน้าในการยุติโครงการยูเรเนียมของประเทศ ตามข้อตกลงทวิภาคีร่วมกับสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ แต่เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.5% ในปีนี้ เทียบกับปีที่แล้วที่ 4%

-- รัฐสภาออสเตรเลียมีมติผ่านร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีใหม่ในอัตรา 30% จากกำไรของเหมืองสินแร่เหล็กและเหมืองถ่านหิน ซึ่งการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทราว 30 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทเหมืองระดับโลก อย่างบีเอชพี บิลลิตัน, ริโอ ตินโต โดยรัฐบาลออสเตรเลียมีเป้าหมายจะกวาดรายได้จากการเก็บภาษี 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 3 ปีแรก

-- บริษัทแอปเปิลเปิดเผยว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์ iPad 3 ทำลายสถิติได้กว่า 3 ล้านเครื่องหลังออกจำหน่ายในตลาดเพียงไม่กี่วัน

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะระดมเงินจำนวน 1.08 ล้านล้านวอน (ราว 1 พันล้านดอลลาร์) ในการวิจัยและพัฒนา (R&D) ในอุตสาหกรรมพลังงานในปีนี้ เพื่อให้มีแหล่งพลังงานใหม่ๆ และรับมืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

-- นายเซียะ ปิน อดีตที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีน จะขยายตัวเฉลี่ย 7% ต่อปีในช่วง 5 ปีต่อจากนี้

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนโดยเกียวโด นิวส์เผยให้เห็นว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ เพิ่มขึ้น 2.6% จากเดือนก.พ.มาอยู่ที่ 31.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ