"เกลนคอร์" เดินหน้าซื้อกิจการ "วีเทอร์ร่า" วงเงิน 6.15 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกลนคอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซัพพลายเออร์สินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายทั่วไปรายใหญ่ที่สุดนั้น เห็นชอบเรื่องการซื้อกิจการของบริษัท วีเทอร์ร่า อิงค์ เป็นเงิน 6.1 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 6.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มสินทรัพย์ด้านธัญพืชในแคนาดาและออสเตรเลีย

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า เกลนคอร์ จะซื้อหุ้นในราคา 16.25 ดอลลาร์แคนาดา โดยเกลนคอร์เห็นพ้องเรื่องข้อตกลงในการเป็นพันธมิตรกับบริษัท เอเกรียม อิงค์ และริชาร์ดสัน อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งจะซื้อสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของวีเทอร์ร่าในแคนาดา คิดเป็นเงินสดประมาณ 2.6 พันล้านดอลลาร์แคนาดา

ความเคลื่อนไหวของเกลนคอร์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันของเทรดเดอร์สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ที่ต้องการขยายขอบเขตและขยายธุรกิจเกษตรกรรม นายอีวาน กลาเซนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัท กำลังหาทางเพิ่มการผลิตถ่านหินและโลหะ ด้วยการเทคโอเวอร์กิจการเอ็กซ์ตราต้าวงเงิน 2.3 หมื่นล้านปอนด์ตามที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนที่แล้ว

นายคริส มาฮันนี่ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์การเกษตรของเกลนคอร์กล่าวว่า การซื้อกิจการของวีเทอร์ร่า สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อที่มีต่อความสำคัญและอนาคตของตลาดธัญพืชแคนาดาและออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ