รัฐสภากรีซอนุมัติเงื่อนไขการรับเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 หวังเลี่ยงผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซได้อนุมัติเงื่อนไขเงินในสัญญาการรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาชาติครั้งที่ 2 ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่ ในระหว่างการประชุมรัฐสภาซึ่งมีถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดระลอกใหม่

สัญญาการรับเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 มูลค่า 1.3 แสนล้านยูโร (1.72 แสนล้านดอลลาร์) ได้รับเสียงสนันสนุนอย่างแข็งแกร่งจากสมาชิกรัฐสภากรีซ 300 คน โดยพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคของกรีซ ได้แก่ PASOK ซึ่งเป็นพรรคสังคมนิยม และ นิว เดโมเครซี ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม ต่างก็สนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาลของนายกรัฐรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2554

ทั้งนี้ หากกรีซไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการรับความช่วยเหลือด้านการเงินรอบที่ 2 จากสหภาพยุโรป (อียู) และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แล้ว กรีซก็อาจจะผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อวานนี้ หรือไม่ก็เผชิญกับปัญหาด้านการเงินอื่นๆ

แต่อย่างไรก็ดี การปรับลดค่าแรงและเงินบำนาญครั้งใหม่ รวมทั้งการปลดข้าราชการและปฏิรูปโครงสร้าง หลังมีการดำเนินการในทำนองเดียวกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้ส่งผลให้รายได้โดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนลดลง รวมทั้งจำนวนคนว่างงานเพิ่มขึ้นและยังทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากนักวิจารณ์ทั้งในและนอกสภา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐสภา   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ