ญี่ปุ่นอาจพิจารณาลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นอาจพิจารณาลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างระมัดระวัง ขณะเดียวกันก็ยินดีที่สหรัฐมีแผนที่จะยกเว้นญี่ปุ่นจากการรับโทษทางการเงินระลอกใหม่

นายอาซูมิให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เห็นได้ชัดว่าสหรัฐไม่เพียงแต่นำข้อเท็จจริงเรื่องที่ญี่ปุ่นได้ลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในอดีตเข้าไปพิจารณา แต่ยังคำนึงถึงการดำเนินการของญี่ปุ่นในอนาคตด้วย นายอาซูมิยังกล่าวต่อว่า "ผมเชื่อว่าเราเดินอยู่บนเส้นทางที่นำไปสู่การลดการนำเข้าน้ำมันดิบ (จากอิหร่าน) ต่อไป" ในระดับหนึ่ง

เมื่อวานนี้นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐประกาศว่า จากความพยายามลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในอดีตของประเทศญี่ปุ่นและประเทศในแถบยุโรปอีก 10 ประเทศ วอชิงตันจึงมีแผนที่จะยกเว้นสถาบันการเงินในประเทศดังกล่าวจากการับโทษทางการเงินระลอกใหม่เพื่อต่อต้านอิหร่าน หลังจากที่สงสัยว่าอิหร่านกำลังลักลอบดำเนินโครงการนิวเคลียร์

ญี่ปุ่นเผยว่า ตลอดระยะเวลาห้าปีที่ผ่านมาญี่ปุ่นลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลงราว 40% แล้ว จึงขอให้สหรัฐพิจารณาไม่ลงโทษสถาบันการเงินญี่ปุ่นที่พัวพันกับการซื้อขายน้ำมัน

นายอาซูมิชื่นชมสหรัฐที่ออกมาประกาศข่าวนี้ พร้อมยินดีที่สหรัฐคำนึงถึงสถานะของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ