โพลล์ชี้บริษัทขนาดใหญ่ญี่ปุ่นกว่า 20% มีแผนจ้างพนักงานใหม่ลดลงในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของสำนักข่าวเกียวโดพบว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นมีแผนลดการจ้างพนักงานใหม่ลงในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้าเมื่อเทียบกับปีนี้ ในขณะที่บริษัทผู้ส่งออกและผู้ผลิตวัตถุดิบใช้ความระมัดระวังในการจ้างพนักงานใหม่เพิ่มหลายตำแหน่งเนื่องจากต้องเผชิญกับการแข่งขันกับบริษัทจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ผลการสำรวจความคิดเห็นจากบริษัทขนาดใหญ่ 107 แห่ง พบว่า 21% จากทั้งหมดระบุว่า มีแผนจะจ้างพนักงานใหม่เพิ่มเนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับความต้องการที่แข็งแกร่งของการก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูอันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในเดือนมีนาคม 2554 ในขณะที่ 32% ระบุว่าจำนวนพนักงานจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า 92% ระบุว่า เหตุภัยพิบัติในปี 2554 ไม่มีผลกระทบต่อการจ้างงานในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทส่วนใหญ่เริ่มต้นปีงบการเงินใหม่ และ 88% ระบุว่า เหตุภัยพิบัติดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อแผนการจ้างงานในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีถัดไป

หากแยกเป็นอุตสาหกรรมพบว่า หลายบริษัทโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเคมีและเวชภัณฑ์ยา ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ โลหะ เครื่องจักรก่อสร้าง และ อู่ต่อเรือ ระบุว่าจะจ้างพนักงานใหม่น้อยลง

โดยบริษัทในกลุ่มดังกล่าวได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ฮอนด้า มอเตอร์ โค, กลุ่มบริษัทอาซาฮิ กาเซ คอร์ป, นิปปอน สตีล คอร์ป และ เจเอฟอี โฮลดิ้งส์ อิงค์

แต่อย่างไรก็ดี หลายบริษัทในภาคค้าปลีก โทรคมนาคม สารสนเทศ บริการ และ อาหาร ระบุว่าจะจ้างพนักงานใหม่เพิ่มมากขึ้นในปีหน้า โดยกลุ่มบริษัทดังกล่าวได้แก่ซอฟต์แบงก์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ และ อีออน โค ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ