China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 21 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีนว่า จีนคาดว่า จะเริ่มเปิดประมูลเพื่อทำการสำรวจและพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินเป็นรอบที่สอง ในเร็วๆ นี้

-- บริษัทไชน่า ปิโตรเคมีคัล คอร์ป หรือ ชิโนเปค กรุ๊ป เปิดเผยผ่านแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของบริษัทว่า บริษัทจะลดการผลิตเอธทิลีนลง 30,000 ตันในเดือนมีนาคม ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นได้อีก 100,000 ตัน

ชิโนเปค ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในจีนระบุว่า บริษัทอาจมีความเคลื่อนไหวในทำนองเดียวกันในเดือนเมษายนนี้ หากมีความจำเป็น

การปรับเป้าหมายการผลิตในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการของบริษัทในเครือ 5 รวมไปถึง ชิโนเปค เหมาหมิง โค, ชิโนเปค ปักกิ่ง หยานชัน และชิโนเปค จองกวน ปิโตรเคมัคัล คอร์ป

ชิโนเปค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของชิโนเปค ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการรับประกันอุปสงค์น้ำมันในฤดูเพาะปลูกที่กำลังจะมาถึง รวมทั้งเพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงของผลิตภัณฑ์เคมีในระยะนี้

-- บริษัท ไชน่า ปิโตรเคมีคัล คอร์ป (ชิโนเปค กรุ๊ป) เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของบริษัทว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับบริษัท ซาอุดิ อะแรมโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย เพื่อร่วมมือกันในหลายโครงการ ซึ่งรวมไปถึงการสำรวจน้ำมัน, การกลั่นและปิโตรเคมี, ผลิตภัณฑ์น้ำมันและการขาย, การค้าน้ำมันดิบ และวิศวกรรม

ชิโนเปค ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของจีน ระบุว่า นายฟู เฉินหยู ประธานบริษัท ได้ประชุมในหลายประเด็นร่วมกับประธานและซีอีโอของซาอุดิ อะแรมโค ที่เดินทางมาเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงในการก่อตั้งโรงกลั่นน้ำมันขนาด 400,000 บาร์เรลต่อวัน บนชายฝั่งของทะเลแดง โดยซาอุดิ อะแรมโค ถือหุ้น 62.5% ในบริษัทร่วมทุน ในขณะที่ชิโนเปคถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลือ

โรงกลั่นดังกล่าว ซึ่งใช้วงเงินลงทุนเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ มีกำหนดเริ่มดำเนินการผลิตในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557

ทั้งนี้ ซาอุดิ อแรมโค ยังถือหุ้น 22.5% ในบริษัทจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันของชิโนเปคในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีนอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ