ดุสิตโพลเผยคนหวังภาครัฐออกมาตรการคุมราคาสินค้า แก้ปัญหาของแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2012 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนถึง 10 วิธีแก้ปัญหาของแพง โดยการสำรวจเชิงคุณภาพที่ใช้วิธีการสัมภาษณ์เจาะลึกเพื่อให้ได้วิธีการแก้ปัญหาสินค้าแพงในขณะนี้ พบว่า วิธีที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นวิธีแก้อันดับแรก คือ ภาครัฐควรมีมาตรการในการควบคุมราคาสินค้า พยุงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 2 จะต้องลดต้นทุนการผลิต ได้แก่ วัตถุดิบ อุปกรณ์ เครื่องมือและการขนส่ง อันดับ 3 ต้องแก้ที่ตัวเราเอง วางแผนการใช้จ่าย ประหยัด ยึดหลักพอเพียง

อันดับ 4 ขึ้นเงินเดือน เพิ่มค่าแรง ค่าจ้างให้เหมาะสมกับภาวะค่าครองชีพในปัจจุบัน อันดับ 5 ควบคุมดูแลพ่อค้าคนกลางไม่ให้เอาเปรียบหรือโก่งราคาแก่ผู้บริโภค อันดับ 6 เลือกซื้อสินค้าจากแหล่งจำหน่ายที่มีราคาถูก เช่น ร้านธงฟ้า หรือช่วงลดราคา อันดับ 7 ปรับลดภาษีให้กับผู้ประกอบการเพื่อไม่ให้สินค้ามีราคาสูงเกินไป

อันดับ 8 สนับสนุนให้คนไทยใช้ของไทย เพื่อไม่ให้เงินรั่วไหลไปต่างประเทศ อันดับ 9 ให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหานี้ให้สำเร็จ และอันดับ 10 แก้ไขภาวะเงินเฟ้อโดยการจำหน่ายพันธบัตร หรือเพิ่มดอกเบี้ยเงินฝาก

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนในแต่ละสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,409 คน ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 15-20 มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ