China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานประจำวันที่ 21 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว เผิงเกา เจ้าหน้าที่แผนกคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวว่า แผนพัฒนาระยะเวลา 5 ปี (2554-2558) สำหรับอุตสาหกรรมอนุรักษ์พลังงานและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จะได้รับการเปิดเผยในเร็วๆนี้

ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า นายจ้าวกล่าวว่า จีนมีแผนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมอนุรักษ์พลังงานและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ผ่านการดำเนินโครงการใหญ่หลายโครงการ การปรับงบประมาณ นโยบายการคลังและภาษี การพัฒนานวัตกรรมที่ทันสมัย รวมถึงการใช้มาตรฐานและกฎข้อบังคับใหม่

นายจ้าวเปิดเผยว่า มีการร่างแผนดังกล่าวแล้ว และจะมีการเปิดเผยแผนหลังผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าแผนดังกล่าวจะเป็นแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์แผนแรกที่ผ่านการรับรองจากคณะรัฐมนตรีจีน

-- สมาคมอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กของจีน (CNIA) เปิดเผยว่า ผู้ผลิตโพลีซิลิคอนส่วนใหญ่ในประเทศจีนได้ระงับการผลิตชั่วคราว เนื่องจากราคาในตลาดสป็อตร่วงลงต่ำสุดแตะ 200,000-230,000 หยวน/ตัน ซึ่งต่ำกว่าจุดคุ้มทุน

โดยมีผู้ผลิตโพลีซิลิคอนเพียง 6-7 รายที่ยังดำเนินการผลิตต่อไป จากผู้ผลิตทั่วประเทศที่มีประมาณ 40 ราย

นายกุย หรงเฉียง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงานแสงอาทิตย์แห่งมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวถง กล่าวว่า เหตุผลหลักที่ทำให้ราคาโพลีซิลิคอนร่วงลงอย่างหนักคือ อุปสงค์จากประเทศยุโรปลดลง รวมถึงวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังไม่สิ้นสุด

ขณะเดียวกันกำลังการผลิตที่มีมากเกินไปก็ทำให้อุปสงค์-อุปทาน อยู่ในภาวะไม่สมดุลยิ่งกว่าเดิม

นายกุยกล่าวว่า อุตสาหกรรมโพลีซิลิคอนของจีนต้องมีการบูรณาการเพื่อป้องกันการเก็งกำไร ยกระดับความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศ และลดกำลังการผลิตที่มีมากเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ