สหรัฐเลี่ยงบีบญี่ปุ่น-10 ชาติยุโรป คว่ำบาตรทางการเงินรอบใหม่ต่ออิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐตัดสินใจที่จะไม่บังคับญี่ปุ่นและ 10 ชาติยุโรปให้คว่ำบาตรทางการเงินรอบใหม่ต่ออิหร่าน เนื่องจากประเทศเหล่านี้ลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นจำนวนมากแล้ว

นางคลินตันกล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านจำนวนมากนั้น ถือว่าน่าประทับใจมาก เมื่อพิจารณาจากความท้าทายด้านพลังงานและด้านอื่นๆที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญตลอดปีที่ผ่านมา (หมายถึงเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ และวิกฤตนิวเคลียร์ ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2554)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นางคลินตันรายงานต่อสภาคองเกรสว่า การคว่ำบาตรภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติปี 2555 จะไม่มีผลบังคับใช้กับสถาบันการเงินในประเทศดังกล่าวข้างต้นในช่วงต่อเวลา 180 วัน

ทั้งนี้ 10 ประเทศยุโรปข้างต้นประกอบด้วยเบลเยียม อังกฤษ สาธารณรัฐเช็ก ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ และสเปน

นอกจากนั้น นางคลินตันยังกล่าวยกย่องทั้ง 11 ประเทศที่พยายามลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยกล่าวว่า "ประเทศเหล่านี้ต้องทบทวนความต้องการด้านพลังงานในช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจโลก และต้องเร่งหาแหล่งพลังงานทางเลือกนอกเหนือไปจากอิหร่าน ทั้งที่หลายประเทศต้องพึ่งพาน้ำมันจากอิหร่านเป็นหลัก" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ