นายกฯแคนาดาเตรียมเยือนไทย 23-24 มี.ค. มุ่งหารือความร่วมมือระหว่างปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศว่าจะออกเดินทางจากแคนาดาในวันพฤหัสบดี เพื่อเยี่ยมเยือนทวีปเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เป็นเวลาสี่วัน

ตั้งแต่วันที่ 23-27 มีนาคม นายฮาร์เปอร์จะปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยจะเดินทางเยือนประเทศไทยและญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้เขายังมีแผนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ที่จัดขึ้นในเกาหลีใต้ด้วย

ในการเยือนครั้งนี้ นายฮาร์เปอร์มาพร้อมคณะผู้ติดตามซึ่งประกอบด้วย นายจอห์น เบียร์ด รมว.กระทรวงต่างประเทศ นายเอ็ด ฟาสต์ รมว.กระทรวงการค้าระหว่างประเทศ นายเกอร์รี ริทซ์ รมว. กระทรวงเกษตรและอาหาร นายเบฟ โอดา รมว.กระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนเหล่าผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านหลักทรัพย์

นายกฮาร์เปอร์กล่าวในคำแถลงการณ์ว่า "แคนาดายังคงยึดหลักสานสัมพันธ์กับประเทศในแถบทวีปเอเชียอย่างลึกซึ้ง เพื่อช่วยสร้างอาชีพ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวให้กับแคนาดา" เนื่องจากภาพเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวยังคงเปราะบางอยู่ ผมหวังที่จะค้นหาหนทางใหม่ในการสานสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับประเทศไทยและญี่ปุ่น"

นายฮาร์เปอร์จะเดินทางเยือนกรุงเทพฯ เป็นแห่งแรกตั้งแต่วันที่ 23-24 มีนาคมตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยระหว่างเยือนประเทศไทย นายฮาร์เปอร์มีแผนสนับสนุนให้แคนาดาเป็นประเทศทางเลือกในการลงทุน นอกจากนี้เขายังมีแผนที่จะหารือเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อรับมือปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์และผู้ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเข้าพบนายฮาร์เปอร์ เพื่อกล่าวสรุปผลการดำเนินงานปราบปรามกลุ่มอาชญากรลักลอบค้ามนุษย์เข้าสู่แคนาดา

ต่อจากนั้นในวันที่ 25-26 มีนาคม นายฮาร์เปอร์จะเดินทางสู่ประเทสญี่ปุ่น และพบกับนายโยชิฮิโร โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเพื่อหารือกันในประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ และความมั่นคงในภูมิภาค นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีแคนาดาจะเดินทางต่อไปยังพื้นที่ในแถบเหนือซึ่งอยู่ใกล้เมืองเซนได เพื่อเป็นตัวแทนประเทศแคนาดาในการแสดงความเห็นใจต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2011

สุดท้ายนายฮาร์เปอร์จะเดินทางไปยังเกาหลีใต้ในวันที่ 26-27 มีนาคมเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ณ กรุงโซล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ