แบงก์ญี่ปุ่นชื่นชมสหรัฐยกเว้นญี่ป่นจากการร่วมคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นแสดงความยินดีต่อข่าวที่ว่า สหรัฐได้ตัดสินใจยกเว้นญี่ปุ่นและประเทศยุโรปอีก 10 ประเทศจากการเข้าร่วมคว่ำบาตรทางการเงินต่ออิหร่าน หลังสหรัฐมีความสงสัยเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน

หากไม่มีการยกเว้นดังกล่าว ธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นที่ทำธุรกรรมกับธนาคารกลางของอิหร่านอาจเผชิญกับความยากลำบากหลายประการ เนื่องจากธนาคารเหล่านั้นจะไม่สามารถทำธุรกรรมกับธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐได้

เจ้าหน้าที่ธนาคารญี่ป่นรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐได้อนุญาตให้ยกเว้นญี่ปุ่นเพราะชื่นชมในความพยายามของญี่ปุ่นในการลดการนำเข้าม้ำมันจากอิหร่านลง

อย่างไรก็ดี ผู้จัดการธนาคารในญี่ปุ่นกล่าวว่า จะติดตามสภานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากสหรัฐระบุว่าการตัดสินใจยกเว้นในกรณีดังกล่าวจะมีการปรับทบทวนใน 180 วัน และเนื่องจากสหภาพยุโรปก็ได้เพิ่มความเข้มงวดในการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ผู้ค้าส่งน้ำมันของญี่ปุ่นกำลังมีความวิตก เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับแรงกดดันจากนานาชาติมากขึ้นเพื่อให้ลอการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลง

เจ้าหน้าที่ของบริษัทโชวะ เชลล์ เซกิยู เค.เค. รายหนึ่งกล่าวว่า "ขณะนี้ เรายังไม่มีเครื่องมือใดที่จะช่วยให้เราแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ได้ เราจะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องผ่านหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่น" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ