"ไกธ์เนอร์" ชี้สหรัฐไม่มีเจตนาหาแหล่งทุนเพิ่มเติมให้กับไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐไม่มีความตั้งใจที่จะหาแหล่งทุนเพิ่มเติมให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุไอเอ็มเอฟมีแหล่งทุนทรัพย์ที่จำเป็นเพียงพออยู่แล้วในขณะนี้ อีกทั้งยังมีความสามารถระดมทุนชั่วคราวได้หากจำเป็น ดังเช่นที่เคยแสดงให้เห็นแล้วในอดีต เพื่อช่วยควบคุมความเสียหายที่อาจรุนแรงขึ้นจากวิกฤติในยุโรป

"ด้วยเหตุผลดังกล่าว สหรัฐจึงไม่มีความตั้งใจที่จะหาแหล่งทุนทรัพย์เพิ่มเติมให้กับไอเอ็มเอฟ" ไกธ์เนอร์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ไกธ์เนอร์ยอมรับว่า วิกฤติการเงินในยุโรปได้สร้างความเสียหายต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐและทั่วโลก และสหรัฐมีความสนใจเป็นอย่างยิ่งในการหาวิธีแก้ปัญหาได้อย่างประสบความสำเร็จ

รมว.คลังสหรัฐได้ชื่นชมไอเอ็มเอฟที่มีบทบาทในการช่วยลดผลกระทบจากวิกฤติในยุโรป โดยระบุว่าไอเอ็มเอฟได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูป กรอบการทำงานสำหรับกระบวนการติดตามความคืบหน้า และสนับสนุนโครงการต่างๆ ในกรีซ ไอร์แลนด์ และ โปรตุเกส ร่วมกับยุโรป ซึ่งเชื่อว่าเป็นการรับภาระที่หนักที่สุด

"การดำเนินการต่างๆ เหล่านี้ช่วยจำกัดความเสียหายจากวิกฤติมายังสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก" นายไกธ์เนอร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ