รัฐบาลญี่ปุ่นคงการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้เท่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นคงการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้เท่าเดิม ระบุเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลางจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม 2554 ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนทางธุรกิจดีขึ้น

สำนักคณะรัฐมนตรีระบุในรายงานประจำเดือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แม้ว่าจะยังมีความเสี่ยงขาลงหลายประการ อาทิ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป เป็นต้น

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังฟื้นตัวอย่างช้าๆ ขณะที่ยังมีความยากลำบากต่างๆ อันเป็นผลมาจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่" รายงานระบุ โดยใช้ประโยคเดียวกันนี้มา 5 เดือนติดต่อกันแล้ว

รัฐบาลได้ยกระดับ 3 ปัจจัยจากทั้งหมด 14 ปัจจัยที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ การบริโภคภาคเอกชน รายจ่ายฝ่ายทุนของภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐ โดยการบริโภคภาคเอกชน "แข็งแกร่ง" เพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการให้เงินสนับสนุนและมาตรการลดภาษีของรัฐบาล ส่วนรายจ่ายฝ่ายทุนของภาคเอกชน "กำลังฟื้นตัว" หลังมีสัญญาณว่าบริษัทต่างๆใช้จ่ายมากขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐ "ยังแข็งแกร่ง" เพราะรัฐมีโครงการฟื้นฟูมากมายหลังเกิดภัยพิบัติเมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ลดระดับปัจจัยบางประการ เช่น การส่งออก ที่ระบุว่า "อ่อนตัวลง" เพราะเงินเยนแข็งค่าและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซบเซา ส่วนการผลิต "ยังฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า" เพราะได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในประเทศไทย ด้านสภาพการจ้างงานยัง "ย่ำแย่" แม้จะส่งสัญญาณดีขึ้น

ส่วนปัจจัยการล้มละลายของบริษัทถูกปรับลดลงเป็น "เกือบทรงตัว" จากระดับ "ลดลงปานกลาง" ในรายงานฉบับก่อน

รายงานดังกล่าวคงการประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจต่างประเทศไว้เท่าเดิม พร้อมกับแสดงความกังวลเรื่องผลกระทบจากปัญหาหนี้กรีซและประเทศอื่นในยูโรโซนที่มีต่อตลาดการเงินทั่วโลก รวมถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศจีน นอกจากนั้นยังยืนยันว่ามีสัญญาณเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวปานกลาง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ