คกก.ขนส่งทางบกกลาง ยังไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร-รอถกเอกชนอีกรอบ 25 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2012 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังมีความเห็นเกี่ยวกับต้นทุนการเดินรถโดยสารไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงจะเชิญผู้ประกอบการรถโดยสารทั้งหมดให้ทยอยชี้แจงต้นทุนเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอัตราค่าโดยสารอีกครั้งในวันที่ 25 เม.ย.นี้ โดยแนวทางแก้ปัญหานั้นอาจมีมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ นอกจากปรับขึ้นค่าโดยสาร เพื่อให้การปรับขึ้นค่าโดยสารน้อยที่สุด

"ผู้ประกอบการไม่มีสิทธิ์ปรับขึ้นค่าโดยสารก่อนได้รับการอนุมัติ แต่หากเป็นความสมัครใจของผู้โดยสารที่ยินยอมจ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่หากมีผู้โดยสารร้องเรียนกรณีเก็บค่าโดยสารเกินกำหนดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เชื่อว่าการเดินทางช่วงสงกรานต์จะไม่มีปัญหาผู้ประกอบการเดินรถเอกชนหยุดวิ่ง เพราะช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้โดยสารจำนวนมาก โดยพบว่าหากผู้โดยสารเต็มผู้ประกอบการจะพอมีกำไร แต่หากผู้โดยสารไม่ถึง 60% จะมีปัญหาขาดทุน" นายศรศักดิ กล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารต้องพิจารณาต้นทุนเดินรถที่แท้จริงและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะไม่พิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารเพราะผู้ประกอบการประท้วงปิดถนน แต่จะขึ้นค่าโดยสารจากหลักการเหตุผล ซึ่งรัฐบาลต้องการตรึงอัตราค่าโดยสารให้นานที่สุด เพื่อให้ประชาชนเดือนร้อนน้อยที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาในส่วนของผู้ประกอบการรถโดยสารให้อยู่ได้ด้วย เพราะหากเอกชนขาดทุนจนไม่สามารถวิ่งรถได้ ประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนอยู่ดี ขณะเดียวกันจะต้องมีการทบทวนอัตราค่าโดยสารตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกให้มีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ