ขุนคลังอังกฤษงานเข้า หลังรัฐกู้ยืมเงินมากเกินคาดในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อในอังกฤษระบุว่ารัฐมนตรีคลัง จอร์จ ออสบอร์น กำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะเขามีกำหนดแจกแจงรายละเอียดงบประมาณประจำปีต่อรัฐสภาในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย แต่ล่าสุดกลับมีรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษกู้ยืมเงินมากเกินคาดในเดือนกุมภาพันธ์

โดยยอดกู้ยืมเงินสุทธิของภาครัฐอยู่ที่ 1.52 หมื่นล้านปอนด์ (2.414 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ของปีก่อน และสูงกว่าที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 8 พันล้านปอนด์เท่านั้น

ส่วนยอดกู้ยืมเงินรวมตั้งแต่ต้นปีงบประมาณปัจจุบันจนถึงตอนนี้อยู่ที่ 1.10 แสนล้านปอนด์ ลดลงจาก 1.189 แสนล้านปอนด์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2553-2554

อังกฤษมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณ 1.11 หมื่นล้านปอนด์ในเดือนกุมภาพันธ์

สำหรับจำนวนหนี้สุทธิ ณ เดือนปัจจุบันอยู่ที่ 9.95 แสนล้านปอนด์ หรือเท่ากับ 63.1% ของจีดีพี

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา นายออสบอร์นได้คัดค้านข้อเรียกร้องในการผ่อนคลายมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายของประเทศ โดยระบุถึงคำเตือนจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศที่ว่าอังกฤษอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ซึ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินแผนการลดค่าใช้จ่ายต่อไป

เมื่อกลางเดือนนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอังกฤษสู่เชิงลบ แต่ยืนยันอันดับเครดิตของประเทศที่ AAA โดยระบุถึงข้อจำกัดด้านความยืนหยุ่นทางการเงินในการจัดการภาวะวิกฤต โดยแนวโน้มเชิงลบบ่งชี้ว่า มีโอกาสมากกว่า 50% ที่ฟิทช์จะปรับลดอันดับเครดิตของอังกฤษต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ