สถาบัน RWI ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 21, 2012 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน RWI ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจชื่อดังของเยอรมนี ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เกือบสองเท่า เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกก็มีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันเตือนว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่มาก

โดย RWI คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 1.0% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 0.6% เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับของธนาคารกลางเยอรมนี ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะโตเพียง 0.6% และของสถาบัน IfW ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.7% แต่ยังต่ำกว่าของสถาบัน IWH ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวถึง 1.3% ในปีนี้

RWI ระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะค่อนข้างซบเซาในช่วงครึ่งปีแรก เพราะอุปสงค์จากประเทศคู่ค้าในยุโรปลดลงอันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ แต่หลังจากนั้นเศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้น จนอาจขยายตัวถึง 2.0% ในปีหน้า

สำหรับอัตราว่างงานในเยอรมนีซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.1% ในปีที่แล้ว มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลดลงแตะ 6.6% ในปีนี้ และ 6.1% ในปีหน้า ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการบริโภคภาคเอกชนและการสร้างที่อยู่อาศัย

ด้านเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงแตะ 2.2% ในปีนี้ และ 1.9% ในปีหน้า จากระดับ 2.3% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ