ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.พ.อยู่ที่ 100.9 จาก 99.6 ใน ม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ก.พ.55 พบว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ที่ระดับ 100.9 ปรับเพิ่มจากระดับ 99.6 ในเดือน ม.ค.55

"ดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนที่ค่าดัชนีอยู่ในระดับ 100 แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเริ่มกลับมาดีขึ้น"นายพยุงศักดิ์ กล่าว

สาเหตุที่ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการที่ปรับตัวดีต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวหลังจากภาวะน้ำท่วมที่ผ่านมา แต่ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน ราคาวัตถุดิบ และราคาพลังงาน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 106.3 ลดลงจาก 107.7 ในเดือน ม.ค.55 จากปัจจัยที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ได้แก่ ให้ภาครัฐหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน, แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานทั่วไปและแรงงานมีฝีมือ, หามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ควบคู่กับการลดค่าครองชีพของประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ